Chủ tịch Lào và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm trực tuyến và dự lễ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung
Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Lào cho biết tại cuộc hội đàm trực tuyến ngày 03/12/2021, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí hợp tác phát triển kinh tế dọc theo tuyến đường sắt Lào-Trung được khánh thành cùng ngày.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Lào cho biết tại cuộc hội đàm trực tuyến ngày 03/12/2021, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí hợp tác phát triển kinh tế dọc theo tuyến đường sắt Lào-Trung được khánh thành cùng ngày. Sau lễ khánh thành, Chủ tịch hai nước đã giao cho các quan chức hai nước thảo luận những việc cần làm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại trên tuyến đường sắt này. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế vì lợi ích chung của hai nước và trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Chủ tịch Thongloun Sisoulith cho biết lễ khánh thành Đường sắt Lào-Trung là sự kiện lịch sử và là thành quả của hợp tác song phương. Về phần mình, ông Tập Cận Bình tái khẳng định cam kết của Trung Quốc hỗ trợ Lào chống đại dịch, đồng thời khẳng định hợp tác song phương đem lại kết quả và lợi ích thực sự cho nhân dân hai nước. Tuyến đường sắt cao tốc Lào Trung được khởi công từ năm 2016 với kinh phí đầu tư khoảng 5,95 tỷ USD. Đoạn đường sắt chạy bên phía Lào có chiều dài 414 km, nối thị trấn Boten thuộc tỉnh Luang Namtha, giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc tới thủ đô Viêng Chăn (Lào). Toàn tuyến kết nối Lào - Trung Quốc có chiều dài 1,035 km. Dự án chủ yếu do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CNRG) thi công và là tuyến đường sắt 1 làn, theo tiêu chuẩn của Trung Quốc. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), tuyến đường sắt này có thể giúp giảm 40-50% chi phí vận chuyển từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) đến Côn Minh (Trung Quốc), giảm 20-40% chi phí vận tải nội địa tại Lào, đồng thời giúp tăng lưu lượng mậu dịch giữa Trung Quốc và Lào, từ 1,2 triệu tấn hàng hóa vào năm 2016 lên 3,7 triệu tấn vào năm 2030. Dự án đường sắt được lãnh đạo Lào và Trung Quốc đặc biệt coi trọng, là một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường kết nối khu vực Đông Nam Á với Lào là cửa ngõ để đi đến Thái Lan, Malaysia và Singapore. Chính phủ Lào kỳ vọng dự án sẽ thúc đẩy việc đưa đất nước trở thành trung tâm kết nối khu vực, giảm đáng kể thời gian và chi phí vận tải hàng hóa giữa các nước ĐNA, Trung Quốc cũng như EU.

Quảng cáo