Cảnh báo các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các Sàn TMĐT

Thời gian vừa qua, do diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thông qua các Sàn TMĐT đang diễn ra phổ biến. Điều này tác động và ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người tiêu dùng đối với hoạt động TMĐT. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với PA05 (Công An Thành phố Hà Nội) cảnh báo một số thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các Sàn TMĐT như sau:

Thủ đoạn 1:

1. Đối tượng lập tài khoản Người bán với thông tin giả trên sàn TMĐT giả mạo các cửa hàng, công ty kinh doanh trên thực tế để tạo lòng tin cho khách hàng.

2. Sau đó các đối tượng đăng bán các sản phẩm có mức giá rẻ hơn niêm yết từ 3-4 lần, cùng với đó những những dòng mô tả như “giảm giá sốc”, “thanh lý xả kho” và những mặt hàng này đều có giá trị cao nhỏ gọn và dễ có hàng giả, hàng nhái như đồ điện tử, điện thoại,…

3. Khi người mua đặt đơn hàng, các đối tượng sẽ được sàn TMĐT cung cấp thông tin cá nhân của người mua và sử dụng các phương thức liên lạc như Zalo, Facebook để chủ động liên lạc dụ dỗ mua các mã giảm giá (voucher) để giao dịch trực tuyến không thông qua sàn TMĐT mới mức giá thấp hơn mức giá đang niêm yết

4. Sau khi người bị hại chuyển khoản thanh toán, các đối tượng chặn liên lạc hoặc gửi bưu kiện trong đó có các vật phẩm không giá trị.

Thủ đoạn 2:

1. Các đối tượng cài đặt đơn hàng ở trạng thái treo hoặc hủy đơn hàng nhưng vẫn tạo đơn vận chuyển của các công ty vận chuyển logistic đến địa chỉ người mua.

2. Khi đó đối tượng tráo hàng, thay đổi hàng thật bằng các mặt hàng giả, hàng nhái hoặc vật phẩm không có gí trị. Người bị hại sử dụng phương thức thanh toán trả trước và không kiểm tra sản phẩm khi nhận hàng hoặc lầm tưởng đây là sản phẩm mình đặt mua trên sàn TMĐT vẫn tiến hành thanh toán tiền bình thường khi nhận hàng.

3. Do việc giao dịch của người bị hại ngoài phạm vi của các sàn TMĐT nên người dùng không được đảm bảo quyền lợi đổi trả, hoàn tiền sản phẩm vì hệ thống các sàn TMĐT không ghi nhận bất kỳ giao dịch mua hàng hay xác định người dùng bị thiệt hại.

Thủ đoạn 3:

1. Các đối tượng tự nhận là nhân viên của các sàn TMĐT hỗ trợ về việc đổi trả về đơn hàng mà bạn đã đặt trên các sàn TMĐT trước đó. Lợi dụng nhu cầu phát sinh đổi trả từ bạn, các đối tượng sẽ hứa thu hồi và hoàn tiền/đền tiền gấp 3 lần, sau đó lừa bạn bấm vào link lừa đảo và yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, tên định danh, chi tiết thông tin thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng(bao gồm cả mật khẩu và/hoặc OTP) để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người bị hại.

2. Các đối tượng gửi tin nhắn/cuộc gọi với nội dung “Bạn được nhận một phần quà vì bạn là khách hàng may mắn trúng thưởng của chương trình nào đó” hoặc “Bạn là khách hàng thân thiết”… Các đối tượng này sẽ yêu cầu người bị hại phải trả thêm phí vận chuyển hoặc phí hỗ trợ.

3. Các đối tượng sẽ gửi tin nhắn đến người bị hại hoặc đăng tin tuyển dụng trên các trang thông tin trôi nổi bằng các giả mại là nhân viên/ nhân sự cấp cao của các sàn và tuyển dụng cộng tác viên không chính thống, với các nội dung như tuyển số lượng nhân viên chuyên đặt hàng hoặc mỗi ngày ban có thể dễ dàng kiếm tiền bằng điện thoại di động. Nội dung tin nhắn yêu cầu ngươi vị hại kết bạn trên ứng dụng thông tin khác nhằm trục lợi thông tin các nhân cũng như với những mục đính không tốt khác.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 2213/QĐ-UBND về Ngày chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Đồng Nai lấy ngày 10-10 hàng năm làm ngày chuyển đổi số của tỉnh.

Trong quyết định nêu rõ, ngày chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai được tổ chức hằng năm nhằm nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về vai trò ý nghĩa và lợi ích của CĐS; thúc đẩy sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia toàn dân bảo đảm sự thành công CĐS tỉnh Đồng Nai; đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 28-3-2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 và chương trình chuyển đổi số đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 của tỉnh Đồng Nai.

Đổi mới công nghệ, đa dạng hóa thị trường, các chuỗi cung ứng, sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 Công tác cChuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn; tạo thói quen cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ trực tuyến thông qua tuyên truyền, hướng dẫn. Mọi chính sách hướng đến người dân và phải có công dân số. Bên cạnh đó, chuyển đổi số cần có sự đồng thuận, liên kết chung tay cùng đoàn kết phát huy sức mạnh tập thể, sức mạnh “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công”

 

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Lào cho biết tại cuộc hội đàm trực tuyến ngày 03/12/2021, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí hợp tác phát triển kinh tế dọc theo tuyến đường sắt Lào-Trung được khánh thành cùng ngày.

Giá trị đồng Kip giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, sau khi tiếp tục giảm mạnh so với các ngoại tệ phổ biến.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Na Uy (1971 - 2021), Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Lê Hồng Lam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về những dấu ấn đặc biệt trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước cũng như tiềm năng của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này.

Xin trân trọng giới thiệu Bản tin thị trường Pháp và Bồ Đào Nha tháng 9/2021 do Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp biên soạn.

Thương vụ tại Israel giới thiệu Biếu thuế nhập khẩu của Israel. Các doanh nghiệp quan tâm tới mặt hàng cụ thể có thể tra cứu mức thuế suất nhập khẩu vào Israel tại đường link sau đây:

Danh sách các công ty kinh doanh xuất nhập khẩu của Israel cần tìm đối tác Việt Nam.

Ngày 25/11/2021, Thương vụ -Đại sứ quán Việt Nam tại Bra-xin kiêm nhiệm Peru và Hiệp hội Thương mại Lima phối hợp tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp song phương Việt Nam- Peru 2021. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Hiệp hội thương mại Lima, thủ đô Lima, Peru và trực tuyến trên nền tảng Zoom tại Việt Nam và Peru. Diễn đàn nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai nước, tạo cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hội hiệp của hai nước, góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu. Đặc biệt giúp doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tăng cường xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển xin trân trọng giới thiệu Bản tin thị trường Bắc Âu tháng 11/2021.

Quảng cáo