Diễn đàn Doanh nghiệp song phương Việt Nam- Peru 2021 thúc đẩy cơ hội giao thương cho doanh nghiệp hai nước
Ngày 25/11/2021, Thương vụ -Đại sứ quán Việt Nam tại Bra-xin kiêm nhiệm Peru và Hiệp hội Thương mại Lima phối hợp tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp song phương Việt Nam- Peru 2021. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Hiệp hội thương mại Lima, thủ đô Lima, Peru và trực tuyến trên nền tảng Zoom tại Việt Nam và Peru. Diễn đàn nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai nước, tạo cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hội hiệp của hai nước, góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu. Đặc biệt giúp doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tăng cường xuất khẩu

Tham gia và phát biểu tại Diễn đàn có ông Carlos Posada là giám đốc phụ trách thương mại đầu tư của Hiệp hội thương mại Lima. Ngoài ra, hội nghị cũng được Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa Peru, ông Daniel Abugattas có bài phát biểu và mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Đặc biệt đông đảo các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực: nhập khẩu nông thủy sản, đồ gỗ, thực phẩm, xuất khẩu các mặt hàng nông sản, máy móc thiết bị dùng trong nông nghiệp, và một số doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp khác tham dự nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thay mặt Đại sứ Việt Nam tại Bra-xin kiêm nhiệm Peru, Ông Lê Việt Hoàng, Phó Trưởng Cơ quan Đại diện mong muốn các đại biểu trao đổi, thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội mở rộng kinh doanh, xuất nhập khẩu giữa hai nước; kết nối hợp tác kinh doanh giữa hai bên. Sau phát biểu của Ông Lê Việt Hoàng, Hiệp hội thương mại Lima có bài phát biều giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của đất nước Peru. Trong đó nhấn mạnh đến hoạt động đầu tư của đại diện Việt Nam là tập đoàn Viettel với tên thương mại Bitel tại Peru, Bitel đã mang lại thị trường viễn thông cạnh hơn hơn và chất lượng hơn cho người dân Peru và đánh giá như là biểu tượng tronng quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, mong muốn nhân rộng mô hình này trong quan hệ Việt Nam-Peru.

Phía Bộ Công Thương Việt Nam, có ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại đã có bài phát biểu tại hội thảo, ông đánh giá rằng mặc dù trao đổi thương mại gặp khó khăn trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam và Peru vẫn có nhiều cơ hội nâng cao kim ngạch thương mại trong những năm tới khi cả hai nước đều là thành viên của CPTPP với nhiều cam kết ưu đãi trong nhiều lĩnh vực, ngành hàng khác nhau.
Đại điện tập đoàn Viettel - doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Peru chia sẻ kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh tại Peru. Bài phát biểu đã nhận được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp tham gia hội thảo. Từ đầu cầu Việt Nam, đại diện công ty Nutifood Việt Nam có bài trình bày giới thiệu công ty và sản phẩm dinh dưỡng cho các đối tác Peru.
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Bra-xin kiêm nhiệm Peru, Ông Ngô Xuân Tỵ đã giới thiệu với cộng đồng các doanh nghiệp Peru về các tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Peru đạt 507.7 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2020, thậm chí đã vượt cả kim ngạch của cả năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Peru đạt 449.3 triệu USD, tăng mạnh tới 84% với các mặt hàng chủ lực như điện thoại di động và thiết bị điện tử (tăng 137% và 42%), chất dẻo nguyên liệu (tăng hơn 600%), cao su (tăng 107%), xơ sợi dệt các loại (tăng 81%).... bên cạnh đó, những thế mạnh về thuế quan trong hiệp định CPTPP được áp dụng khi hiệu lực chính thức có hiệu lực đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho cả hai bên. Hai nước có những điểm tương đồng về hoạt động kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp là vừa và nhỏ, tiềm năng thương mại lớn vì mặt hàng xuất khẩu mang tính bổ trợ cho nhau.

Trong điều kiện khó khăn của đại dịch Covid-19, cuộc họp đã được tổ chức thành công, cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích, tạo ra các kênh kết nối kinh doanh thuận lợi và cần thiết cho doanh nghiệp hai nước. Diễn đàn góp phần ra ra nhiều kết nối giao thương, mang lại các giá trị thiết thực cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tham gia Diễn đàn đã có dịp giới thiệu, quảng bá sản phẩm công ty, có nhiều trao đổi, để cùng hợp tác trong thời gian tới.

Thông tin về Peru:
Peru là đất nước có nền kinh tế mở trong khu vực Nam Mỹ, với thị trường trên 30 triệu dân, có tốc độ tăng trưởng ổn định. Peru cùng là thành viên trong Hiệp định CPTPP với Việt Nam. Ngày 19/9/2021, Hiệp định thương mại này đã chính thức có hiệu lực tại Peru đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hoạt động ngoại thương của nước này. Với việc Peru trở thành thành viên chính thức của Hiệp định, điều này mang lại cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa vào đất nước Nam Mỹ này.

 
 
Thương vụ Việt Nam tại Brazil

Quảng cáo