Tạo cơ hội cho sản phẩm địa phương đi xa
TP.Long Khánh được biết đến với những loại cây trái đặc sản nổi tiếng như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt... Những năm gần đây, Long Khánh còn có các sản phẩm công nghiệp nông thôn như: các sản phẩm từ khổ qua rừng, nấm, nước tương… đang được địa phương tạo cơ hội phát triển, ghi dấu ấn trên thị trường.

Để thực hiện mục tiêu phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn, TP.Long Khánh đã có nhiều chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong áp dụng khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện để quảng bá các sản phẩm của Long Khánh  ra thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
* Những sản phẩm của nhà nông
Cơ sở sản xuất chế biến nước chấm Hoa Sen là một trong những cơ sở có tiếng từ lâu nay của TP.Long Khánh, đã có lượng khách hàng ổn định vững vàng trên thị trường. Ông Lê Cao Thăng, chủ Cơ sở sản xuất chế biến nước chấm Hoa Sen cho biết, từ nhiều năm nay, cơ sở sản xuất của gia đình ông đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, tất cả các công đoạn sản xuất đều được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm nước chấm của cơ sở Hoa Sen như: tương hột, tương đen, tương ớt, nước tương… được thị trường tín nhiệm và được UBND TP.Long Khánh và tỉnh chứng nhận là Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và tạo điều kiện để sản xuất, quảng bá cho sản phẩm địa phương.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương cho rằng, thời gian tới, TP.Long Khánh sẽ chú trọng hỗ trợ các sản phẩm tiêu biểu của địa phương, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở nâng cao chất lượng và khai thác tốt thị trường nội địa, tạo đà phát triển thị trường xuất khẩu trong tương lai. Ngoài ra, các doanh nghiệp, cơ sở cần đặc biệt chú ý đến cải tiến chất lượng, nhãn mác và bảo đảm các thông tin xuất xứ hàng hóa theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế.

Chia sẻ về sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, ông Thăng cho rằng: “Thời gian qua, tôi đã được chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiều trong việc đầu tư hệ thống máy móc sản xuất, cũng như việc quảng bá, phát triển sản phẩm. Không chỉ cá nhân tôi, TP.Long Khánh còn dành sự hỗ trợ đến các nông dân, tập thể sản xuất các sản phẩm đặc thù của địa phương, tạo nên thương hiệu uy tín trên thị trường” .
TP.Long Khánh còn được xem là “thủ phủ” của các loại nấm với hàng trăm hộ trồng nấm. Trong đó có nông dân theo đuổi trồng nấm linh chi để tạo ra các sản phẩm từ linh chi được đánh giá cao về chất lượng. Ông Nguyễn Văn Tuệ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ linh chi Minh Dũng (Nấm linh chi Minh Dũng) cho biết, Nấm linh chi Minh Dũng hiện có các dòng sản phẩm về nấm linh chi đang bán trên thị trường như: linh chi đỏ (xích chi và hồng chi); dòng sản phẩm trà linh chi (trà linh chi hòa tan và trà linh chi túi lọc); dòng tinh chất linh chi (viên nang tinh chất linh chi và cao linh chi) và bào tử linh chi. Hiện nay, các dòng sản phẩm này đang được bán trên thị trường, đặc biệt sản phẩm trà linh chi hòa tan là sản phẩm ocop (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh được công nhận đạt chuẩn 3 sao.
* Tạo cơ hội cho nông sản địa phương
Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Khổ qua rừng Hiệp Vân (TP.Long Khánh) cho biết, cơ sở của ông chuyên sản xuất các sản phẩm về khổ qua rừng như: trà khổ qua rừng túi lọc, bột khổ qua rừng matcha… Dù mới thành lập những năm gần đây, nhưng được sự hỗ trợ từ chính quyền thành phố cùng với nỗ lực bản thân, ông đã xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm khá hiệu quả. Hiện cơ sở khổ qua rừng Hiệp Vân có khoảng 50ha vùng trồng nguyên liệu khổ qua từ sự liên kết với các nông dân. Tuy nhiên, ông Hiệp cho biết, để đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện nay, thời gian tới ông muốn liên kết với nông dân mở rộng thêm diện tích 50ha chuyên trồng khổ qua rừng.
Vừa qua, UBND TP.Long Khánh đã tái cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đối với 5 sản phẩm của 4 cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố gồm: sản phẩm Bột khổ qua rừng Matcha và Tinh chất khổ qua rừng Hiệp Vân của Công ty TNHH Khổ qua rừng Hiệp Vân; sản phẩm Trà linh chi hòa tan của Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ linh chi Minh Dũng; sản phẩm Tủ thờ của Công ty TNHH Trang trí nội thất Phước Thịnh và sản phẩm Nước mắm chay của Cơ sở sản xuất chế biến Hoa Sen.
Trong buổi gặp gỡ, chia sẻ thông tin với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, ông Phạm Việt Phương, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo của các cơ sở, doanh nghiệp. Ông Phương cho biết, địa phương sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và tiếp cận thị trường ngày càng rộng rãi. Đồng thời, sẽ chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tham gia các chương trình bình chọn sản phẩm đặc trưng của địa phương như, OCOP từng hạng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp…

Ngọc Liên

Quảng cáo