Ấn Độ cần một chiến lược gạo toàn diện để đối phó với những thách thức
Cơ quan xếp hạng Infomerics Valuation and Rating trong báo cáo “Ngành lúa gạo – Những nét nổi bật” của mình cho biết, bất chấp sự khác biệt từ điều kiện khí hậu thổ nhưỡng, sự khác biệt trong hỗ trợ của chính phủ trong sản xuất gạo, số lượng công ty chế biến gạo ngày càng gia tăng, giá trị xuất khẩu gạo tăng đã tác động tích cực tới sự phát triển ngành gạo của Ấn Độ. Báo cáo nhấn mạnh, Ấn Độ cần có một chiến lược phát triển lúa gạo toàn diện, tập trung vào các giống lúa mới, hệ thống trồng trọt, chế biến áp dụng những công nghệ mới.
 

Sản xuất lúa gạo ở Ấn Độ hiện vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, giá phân bón cao, nguồn nước ngầm giảm mạnh, giá đầu vào nông sản cao và thông tin giá cả thị trường không cân xứng. Bên cạnh đó, là các vấn đề về phí thuê máy móc nông nghiệp cao, vận chuyển kém, chi phí tín dụng cao.

Sự không đồng nhất của các nhà máy xay xát gạo về chủng loại, công suất, dịch vụ và quyền sở hữu khiến cho việc áp dụng các tiêu chuẩn về chi phí và lợi nhuận trở nên khó khăn. Ước tính, khoảng 10% lượng thóc/gạo bị thất thoát trong quá trình chế biến, bảo quản và vận chuyển.

Báo cáo chỉ ra ba rủi ro chính đối với ngành gạo Ấn Độ bao gồm thiếu container, lượng mưa ít và tỷ lệ bao phủ giá hỗ trợ tối thiểu (Minimum Support Price – MSP) ở mức thấp. Khoảng 25.000-30.000 container gạo của Ấn Độ đang nằm tại cảng vì tranh chấp với hải quan. Xuất khẩu gạo Basmati bị ảnh hưởng nặng nề do 80% được chuyển qua container. Bên cạnh đó, lượng mưa thất thường có thể ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng. Nông dân đã trồng nhiều ha đất trồng lúa trong năm nay với lo ngại về lượng mưa khan hiếm mặc dù Cục Khí tượng Ấn Độ đã dự báo nước này sẽ nhận được những trận mưa gió mùa bình thường vào năm 2021. Tỷ lệ bao phủ MSP ở mức thấp được phản ánh qua việc các hộ trồng lúa bán sản phẩm của họ cho Ủy ban Thị trường Nông sản (Agricultural Produce Market Committee – APMC) giảm từ 17% (2013) xuống còn 2,7% (2019).

Sản xuất lúa gạo ở Ấn Độ được cần được xem xét trong một tổng thể toàn diện gắn liền với những vấn đề khác như quyền sử dụng và sở hữu đất đai; an ninh lương thực; ổn định chính trị; bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và đa dạng hóa nông nghiệp.

Nông nghiệp Ấn Độ vẫn chịu nhiều ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết. Áp dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro, bảo hiểm cây trồng, các biện pháp ổn định giá cả, xây dựng chỉ dẫn địa lý (Geographical Indication -GI) đối với gạo basmati ở Ấn Độ và sử dụng tối ưu các điều kiện khí hậu nông nghiệp có thể làm giảm sự phụ thuộc vào thời tiết.

 
 
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Quảng cáo