Các loại chè giá rẻ tràn vào thị trường Ấn Độ
Hiệp hội chè Ấn Độ (Tea Association of India – TAI) đã đưa ra cảnh báo rằng bất kỳ động thái giảm giá thuế nhập khẩu nào sẽ dẫn tạo ra dòng chảy cho các loại chè giá rẻ tràn vào thị trường Ấn Độ, gây mất cân bằng cung cầu vốn có trên thị trường.
 

Do chi phí sản xuất chè thấp, các nước như Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Nepal có tiềm năng cao trong việc cung cấp chè giá rẻ, chất lượng cao tại thị trường Ấn Độ. Ngay cả khi đã tính tới các chi phí vận chuyển đường biển và nhiều chi phí khác, giá chè của các quốc gia kể trên vẫn rẻ hơn so với chè Ấn Độ. Năm 2020, chi phí sản xuất chè ở Ấn Độ tăng 195 Rs trên mỗi tấn.

 

Do đó, bất kỳ động thái nào nhằm giảm thuế nhập khẩu chè cũng sẽ dẫn tới việc các loại chè giá rẻ tràn vào thị trường Ấn Độ, gây ra xáo trộn cân bằng cung cầu trên thị trường Ấn Độ, đe dọa tới sinh kế của hàng triệu hộ nông dân trồng chè.

 

Ngành sản xuất trà Ấn Độ đang phải đối mặt với vấn đề chi phí ngày càng gia tăng và tình hình buôn bán trì trệ khiến lợi nhuận bị thu hẹp, khiến nhiều nhà sản xuất bị ảnh hưởng. Sản lượng chè ở Ấn Độ đã tăng từ 945 triệu kg vào năm 2005, lên 1255 triệu kg vào năm 2020, cho thấy sản lượng tăng 33% trong 15 năm đã vượt xa mức tiêu thụ chè trong nước, dẫn đến giá bán chè của các đồn điền bị đình trệ.

 

Trong vòng 10 năm qua, sản xuất chè của Ấn Độ giữ ở mức 22% tổng sản xuất chè thế giới và xuất khẩu chè chiếm 12% thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, thị phần sản xuất chè của Trung Quốc tăng từ 34% lên 45%, thị phần xuất khẩu tăng từ 16% lên 19%; Kenya cũng tăng tỷ trọng xuất khẩu từ 24% lên 26% trong giai đoạn này.

 

TAI cho biết một lượng lớn chè được miễn thuế nhập khẩu thông qua hình thức tạm nhập tái xuất ở Ấn Độ với giá rất thấp từ các quốc gia châu Phi, Argentina và Việt Nam. Trong khi một số loại chè nhập khẩu này được tái xuất dưới dạng chè đa xuất xứ thì nhiều nhà nhập khẩu lại tái xuât các loại chè này dưới dạng xuất xứ từ Ấn Độ. Phần lớn các loại chè này có chất lượng thấp, pha trộn với các loại chè Ấn Độ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của chè Ấn Độ và tác động tới sự bền vững của ngành sản xuất chè Ấn Độ. 

 
 
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Quảng cáo