Trung quốc đình chỉ nhập khẩu sản phẩm đông lạnh Ấn Độ vì lo ngại Covid-19
Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm thủy sản đông lạnh với lo ngại về dịch bệnh Covid-19, Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra các kho dự trữ tại các nhà máy chế biến và đơn vị xuất khẩu của Ấn Độ.
 

Sau khi tìm thấy dấu vết của Axit nucleic trên bao bì sản phẩm, Trung Quốc đã từ chối các sản phẩm thủy sản được vận chuyển từ Ấn Độ với lý do đe dọa Covid-19. Bên cạnh đó, nước này cũng đưa một số nhà xuất khẩu quốc tế vào danh sách đen cách đây vài tháng.

Quyết định này đã khiến hơn 500 container hải sản từ Ấn Độ bị mắc kẹt tại các cảng của Trung Quốc trong nhiều ngày. Ấn Độ xuất khẩu hải sản sang các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Trung Đông và các nước khác từ 30 cảng biển.

Tại bang Andhra Pradesh, có khoảng 80 nhà máy chế biến và xuất khẩu thủy hải sản, hầu hết tập trung ở các quận Tây Godavari, Đông Godavari, Visakhapatnam, Nellore và Prakasam. Ở bang Andhra Pradesh đang sản xuất khoảng 1,3 triệu tấn tôm (chiếm 34% tổng sản lượng của Ấn Độ), tiếp theo là các bang Kerala, Tamil Nadu, Gujarat.

Chủ tịch Cơ quan Phát triển xuất khẩu thủy sản (MPEDA) cho biết, Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra trực tuyến các sản phẩm thủy sản tại các đơn vị chế biến, xuất khẩu ở Andhra Pradesh, Tamil Nadu, Kerala, Gujarat và những nơi khác ở Ấn Độ. Sau khi hoàn tất công tác kiểm tra, Trung Quốc sẽ cho phép giải phóng các container đang kẹt tại cảng.  

Cơ quan Thanh tra xuất khẩu (Export Inspection Agency - EIA), MPEDA và Tổng cục ngoại thương (Directorate General of Foreign Trade - DGFT) đang nỗ lực để giúp các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ tìm hướng giải quyết vấn đề trên ở nhiều cấp độ khác nhau.

 

 
 
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Quảng cáo