Ấn Độ tìm cách tiếp cận các thị trường miễn thuế cho hàng da giày theo các FTA
Tại Lễ trao giải thưởng các doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc năm 2021 do Hội đồng xuất khẩu da Ấn Độ (CLE) tổ chức, Piyush Goyal, Bộ trưởng bộ Thương mại và Công nghiệp cho biết, chính phủ Ấn Độ đang tìm kiếm cách tiếp cận thị trường miễn phí cho các mặt hàng bằng da ở các nước UAE, Anh và Úc, đây là các quốc gia mà Ấn Độ đang đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán về một thỏa thuận tương tự với nhóm Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) sẽ được khởi động vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau. Các nước thành viên của GCC là Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và United Arab Emirates (UAE).

Ông Goyal khẳng định những yêu cầu miễn thuế cho các sản phẩm da là ưu tiên hàng đầu trong đàm phán của Ấn Độ đối với các đối tác UAE, Anh và Australia ... Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Israel cũng có thể mở cửa cho các sản phẩm da của Ấn Độ. Mục tiêu giúp cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sản phẩm da có thể tiếp cận thị trường tốt hơn và tạo ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành công nghiệp da làm việc dựa trên quy mô và chất lượng để đưa Ấn Độ trở thành trung tâm lớn cho các thương hiệu toàn cầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh ngành công nghiệp da không nên chờ đợi các biện pháp hỗ trợ của chính phủ mà cần chủ động phát huy thế mạnh của mình để thúc đẩy tăng trưởng.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch hội đồng xuất khẩu da (CLE), Sanjay Leekha cho biết ngành công nghiệp này đã đặt mục tiêu xuất khẩu 5,89 tỷ USD cho năm nay và mục tiêu đạt 10 tỷ USD vào năm 2025. Mục tiêu đạt kim ngạch xuất nhập khẩu sản phẩm da trong nước đạt 20 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 12 tỷ USD hiện nay. Ông cũng kêu gọi chính phủ mở rộng các lợi ích của kế hoạch Khuyến khích Liên kết Sản xuất (PLI) đối với lĩnh vực này vì nó sẽ giúp thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm và tăng xuất khẩu.

Ngoài ra, ông yêu cầu xây dựng một kế hoạch công viên lớn cho ngành da và thiết lập các cụm siêu nhỏ gần các cụm truyền thống hiện có với mô hình plug-and-play để mở rộng hoạt động và tăng công suất nhanh hơn.

Ông cho biết thêm “Khả năng cạnh tranh về giá là chìa khóa để đạt được thành công trên thị trường toàn cầu. Vì chúng tôi là nhà cung cấp cho các thương hiệu toàn cầu, do đó chúng tôi phải tìm nguồn nguyên liệu từ các nhà cung cấp ở nước ngoài. Do đó, việc khôi phục quyền miễn Thuế Hải quan đối với nguồn nguyên liệu da là cực kỳ quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp da Ấn Độ”.

 
 
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Quảng cáo