Giá gạo của Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong vòng ba tháng
Tỷ lệ xuất khẩu gạo của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng qua (kể từ giữa tháng 8 tới tháng 11) do nhu cầu giảm từ người mua ở châu Phi, trong khi các thương nhân Việt Nam kỳ vọng nguồn cung trong nước giảm sẽ ngăn đà giảm của giá gạo.

Giữa tháng 11/2021, giá gạo 5% tấm được báo giá ở mức 354 - 360 USD/tấn, đây là mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8, giảm từ 359 - 364 USD một tuần trước đó (đầu tháng 11/2021). Đây là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Ấn Độ. Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, Andhra Pradesh cho biết: "Người mua đang trì hoãn việc mua hàng vì giá đã giảm trong vài tuần qua. Họ đang mong đợi giá sẽ giảm hơn nữa".

 

Cùng với đà giảm chung của giá gạo thế giới, giá gạo 5% tấm của Việt Nam giảm xuống còn 425- 430 USD/tấn từ 430- 435 USD/tấn một tuần trước đó. Một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Giá giảm theo đà giảm của giá gạo từ các nước xuất khẩu khác, bao gồm cả Ấn Độ và Pakistan”. Tuy nhiên, với việc nguồn cung ở Việt Nam giảm có khả năng sẽ ngăn giá tiếp tục giảm trong những tuần tới, với vụ thu hoạch tiếp theo dự kiến ​​chỉ vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3/2022.

 

Trái ngược với xu hướng giảm giá gạo của Việt Nam và Ấn Độ, giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã tăng lên 385- 395 USD/tấn từ 377- 383 USD vào tuần trước, nhờ sự tăng giá của đồng baht Thái so với đô la Mỹ và nhu cầu tăng sau khi giá giảm trong tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017. Các thương nhân cho biết chi phí hậu cần cao, đã ảnh hưởng đến lĩnh vực xuất khẩu nói chung của Thái Lan, làm ảnh hưởng đến doanh số bán gạo. "Nhu cầu đã dần được cải thiện do giá giảm trong tuần trước nhưng chi phí vận chuyển vẫn cao, điều này đã cản trở các giao dịch", một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết.

 
 
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Quảng cáo