Hạt tiêu Ấn Độ vượt mức giá 500 Rs/kg
Giá tiêu đen Ấn Độ đã tăng lên hơn 500 Rs/kg trong vòng 4 năm trở lại đây, do nhu cầu cao hơn trong mùa lễ hội và do nhu cầu tiêu dùng tăng sau thời gian dài bị đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Giá tiêu bắt đầu tăng kể từ đầu mùa lễ hội và tăng hơn 5% trong một tuần qua lên 511 Rs/kg. Các thương nhân và nhà xuất khẩu kỳ vọng giá sẽ vẫn ở mức cao cho đến khi mùa thu hoạch bắt đầu vào đầu năm sau. Mùa thu hoạch tiêu bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Giá tiêu Ấn Độ bắt đầu tăng trong vài tháng qua do nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng lên. Với mức tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu Ấn Độ đã vượt mức 500 Rs/kg, đây là mức giá cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây kể từ năm 2017.

Sự tăng giá này một phần cũng do lo ngại về sản lượng sẽ suy giảm trong vụ thu hoạch tới bởi khí hậu khắc nghiệt ảnh hưởng tới sản lượng thu hoạch tiêu. Karnataka là bang sản xuất tiêu chính của Ấn Độ, tiếp theo là Kerala.

Không giống như các nước sản xuất hạt tiêu khác, giá hạt tiêu Ấn Độ chủ yếu được quyết định bởi nhu cầu trong nước, chiếm tỷ trọng lớn trong sản lượng hàng năm khoảng 60.000 tấn. Kishor Shamji, giám đốc điều hành của Kishor Spices, cho biết nhu cầu tiêu dùng tiêu đặc biệt cao phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm, cung cấp các dịch vụ ăn uống, khách sạn, tiệc cưới,…ở Bang Haryana, Gujarat và Rajasthan.

Sản lượng toàn cầu sẽ giảm khoảng 12% so với năm trước ở mức 497.000 tấn, trong khi nhu cầu tiêu dùng sau Covid-19 tăng lên 505.000 tấn. Giá tiêu toàn cầu đã leo thang kể từ tháng 6 khi Trung Quốc tăng cường thu mua và sản lượng tiêu giảm ở Việt Nam, nước sản xuất tiêu đen lớn nhất. Theo báo cáo nghiên cứu của Nedspice, một công ty chế biến và phân phối gia vị có trụ sở tại Hà Lan với các chi nhánh trên toàn thế giới bao gồm cả Việt Nam và Ấn Độ, sản lượng tiêu của Việt Nam đã giảm gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 201.000 tấn trong giai đoạn 2020-21 do tình hình thời tiết không thuận lợi và ảnh hưởng do đại dịch gây ra.

Jojan Malayil, Giám đốc điều hành của Bafna Enterprises cho biết: “Giá tiêu tại Việt Nam, Brazil và Indonesia đang dao động trong khoảng 4.300-4.500 USD/tấn, tăng gần gấp đôi so với năm trước. Giá tiêu của Malaysia đang bán ở mức 5.200 USD/tấn trong khi giá tiêu Ấn Độ ở mức cao nhất 6.780 USD/tấn, khiến tiêu Ấn Độ không có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Một nguyên nhân cũng được cho là nhân tố đẩy giá tiêu lên cao là do trước đây nhiều lô hàng nhập khẩu tiêu bất hợp pháp từ Việt Nam qua Myanmar đến thị trường phía bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, kể từ khi chính phủ mới lên nắm quyền ở Myanmar, thì hoạt động kinh doanh trái phép này đã bị dừng lại, khiến nguồn hàng càng trở nên khan hiếm.

Trong những năm qua, giá tiêu Ấn Độ cao hơn so với giá tiêu của Việt Nam, Sri Lanka, thúc đẩy hoạt động nhập khẩu tiêu từ hai quốc gia này. Khiến cho hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Ấn Độ bị đình trệ khoảng 16.000 đến 17.000 tấn. Kết quả là, Ấn Độ đã trở thành nước nhập khẩu ròng hạt tiêu. Nhập khẩu hạt tiêu để xuất khẩu ở mức 22.469 tấn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị phần tiêu của Ấn Độ trong xuất khẩu hiện nay rất thấp do giá cao. Không giống như Việt Nam và Brazil, những nước phụ thuộc vào xuất khẩu, Ấn Độ có một thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn. Việc tăng giá cước và tình trạng thiếu container đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển tiêu, giá cước vận chuyển hàng hóa sang Mỹ đã tăng.

Giá tiêu bắt đầu tăng kể từ đầu mùa lễ hội và tăng hơn 5% trong một tuần qua lên 511 Rs/kg. Các thương nhân và nhà xuất khẩu kỳ vọng giá sẽ vẫn ở mức cao cho đến khi mùa thu hoạch bắt đầu vào đầu năm sau. Mùa thu hoạch tiêu bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Giá tiêu Ấn Độ bắt đầu tăng trong vài tháng qua do nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng lên. Với mức tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu Ấn Độ đã vượt mức 500 Rs/kg, đây là mức giá cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây kể từ năm 2017.

Sự tăng giá này một phần cũng do lo ngại về sản lượng sẽ suy giảm trong vụ thu hoạch tới bởi khí hậu khắc nghiệt ảnh hưởng tới sản lượng thu hoạch tiêu. Karnataka là bang sản xuất tiêu chính của Ấn Độ, tiếp theo là Kerala.

Không giống như các nước sản xuất hạt tiêu khác, giá hạt tiêu Ấn Độ chủ yếu được quyết định bởi nhu cầu trong nước, chiếm tỷ trọng lớn trong sản lượng hàng năm khoảng 60.000 tấn. Kishor Shamji, giám đốc điều hành của Kishor Spices, cho biết nhu cầu tiêu dùng tiêu đặc biệt cao phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm, cung cấp các dịch vụ ăn uống, khách sạn, tiệc cưới,…ở Bang Haryana, Gujarat và Rajasthan.

Sản lượng toàn cầu sẽ giảm khoảng 12% so với năm trước ở mức 497.000 tấn, trong khi nhu cầu tiêu dùng sau Covid-19 tăng lên 505.000 tấn. Giá tiêu toàn cầu đã leo thang kể từ tháng 6 khi Trung Quốc tăng cường thu mua và sản lượng tiêu giảm ở Việt Nam, nước sản xuất tiêu đen lớn nhất. Theo báo cáo nghiên cứu của Nedspice, một công ty chế biến và phân phối gia vị có trụ sở tại Hà Lan với các chi nhánh trên toàn thế giới bao gồm cả Việt Nam và Ấn Độ, sản lượng tiêu của Việt Nam đã giảm gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 201.000 tấn trong giai đoạn 2020-21 do tình hình thời tiết không thuận lợi và ảnh hưởng do đại dịch gây ra.

Jojan Malayil, Giám đốc điều hành của Bafna Enterprises cho biết: “Giá tiêu tại Việt Nam, Brazil và Indonesia đang dao động trong khoảng 4.300-4.500 USD/tấn, tăng gần gấp đôi so với năm trước. Giá tiêu của Malaysia đang bán ở mức 5.200 USD/tấn trong khi giá tiêu Ấn Độ ở mức cao nhất 6.780 USD/tấn, khiến tiêu Ấn Độ không có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Một nguyên nhân cũng được cho là nhân tố đẩy giá tiêu lên cao là do trước đây nhiều lô hàng nhập khẩu tiêu bất hợp pháp từ Việt Nam qua Myanmar đến thị trường phía bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, kể từ khi chính phủ mới lên nắm quyền ở Myanmar, thì hoạt động kinh doanh trái phép này đã bị dừng lại, khiến nguồn hàng càng trở nên khan hiếm.

Trong những năm qua, giá tiêu Ấn Độ cao hơn so với giá tiêu của Việt Nam, Sri Lanka, thúc đẩy hoạt động nhập khẩu tiêu từ hai quốc gia này. Khiến cho hoạt động

xuất khẩu hạt tiêu của Ấn Độ bị đình trệ khoảng 16.000 đến 17.000 tấn. Kết quả là, Ấn Độ đã trở thành nước nhập khẩu ròng hạt tiêu. Nhập khẩu hạt tiêu để xuất khẩu ở mức 22.469 tấn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị phần tiêu của Ấn Độ trong xuất khẩu hiện nay rất thấp do giá cao. Không giống như Việt Nam và Brazil, những nước phụ thuộc vào xuất khẩu, Ấn Độ có một thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn. Việc tăng giá cước và tình trạng thiếu container đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển tiêu, giá cước vận chuyển hàng hóa sang Mỹ đã tăng gấp 5 lần lên 15.000 USD/container, Mỹ đang tìm kiếm nguồn cung từ Brazil.

 
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Quảng cáo